MG4 Electric Hoàn toàn mới: Chiến binh xe điện đến từ tương lai
Cuối tháng 6 vừa qua tại Amsterdam - Hà Lan, MG đã chính thức giới thiệu chiếc MG4 Electric cùng những công nghệ mới mà hãng đang sở hữu.
Với mẫu MG4 Electric được xây dựng trên Nền tảng có thể mở rộng mô-đun ((Modular Scalable Platform - MSP), MG đã có một bước tiến lớn trong phân khúc xe điện hạng C tại châu Âu, trở thành lựa chọn thông minh cho những người luôn yêu thích lối sống hiện đại. Với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.287 mm, 1.836 mm và 1.504 mm, chiếc hatchback 5 cửa này trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc của nó.
MG4 Electric mang đến một cabin rộng rãi, thoải mái với đầy đủ tiện nghi, trong khi vẫn duy trì phong cách thiết kế hào nhoáng và thể thao.
Không chỉ gây bất ngờ về mặt không gian, MG4 Electric cũng mang đến một sự chắc chắn đáng kinh ngạc nhờ vào sự phân bổ trọng lượng cân bằng 50:50, giúp quá trình đánh lái và xử lý dễ dàng hơn, đặc biệt giúp xe dễ dàng vào cua ở vận tốc cao. Hệ dẫn động cầu sau được tích hợp trên MG4 Electric nhờ đó càng đem lại cảm giác lái chân thực và sống động.
MG4 Electric sở hữu mẫu pin mỏng nhất từng được SAIC Motor sản xuất, với độ dày chỉ khoảng 110mm, con số thấp nhất trong phân khúc của nó. Tuy nhiên, hiệu năng mà nó mang đến lại hoàn toàn trái ngược với độ mỏng của viên pin. MG4 Electric một lần nữa xóa tan định kiến về khả năng di chuyển khiêm tốn của xe điện khi cung cấp cho người lái phạm vi hoạt động tối đa trong một lần sạc đầy ấn tượng: từ 350 km đến 450 km, tương ứng với hai tùy chọn về dung lượng pin lần lượt là 51 kWh và 64 kWh. Đặc biệt, ở tùy chọn pin 64 kWh, mẫu xe điện mới mang logo MG này còn được hỗ trợ sạc nhanh với công suất 100 kW.
Các phiên bản khác của MG4 Electric, đặc biệt là hệ dẫn động 4 bánh, đang dần được hoàn thiện và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Với bản 64 kWh, động cơ điện tạo ra tối đa 150 kW để truyền tới trục sau, trong khi con số này là 125 kW với bản 51 kWh. MG Electric tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 8 giây, còn tốc độ tối đa mà mẫu xe này đạt được lên tới 160 km/h.
MG4 hiện đang trải qua bài kiểm tra cuối cùng, đặc biệt là bài kiểm tra độ bền kéo dài 120.000 km trên nhiều dạng địa hình tại châu Âu. Đây cũng là mẫu xe MG đầu tiên được sản xuất dựa trên Nền tảng có thể mở rộng mô-đun (MSP) dành cho xe chạy bằng pin, do SAIC Motor phát triển. Cấu trúc mô-đun thông minh mang lại sự linh hoạt trong thiết kế, nhờ đó các mẫu xe áp dụng MSP có thể được tối ưu các yếu tố như không gian, cảm giác lái, trong khi vẫn hỗ trợ tích hợp các công nghệ tiên tiến hay các tính năng an toàn một cách dễ dàng, đồng thời vẫn giảm thiểu trọng lượng tổng thể của xe.
MSP hiện phù hợp trên những xe có chiều dài cơ sở từ 2.650 đến 3.100 mm, đồng thời cho phép thiết kế nhiều kiểu dáng khung gầm khác nhau trên cùng một nền tảng cho các phân khúc khác nhau, từ hatchback đến SUV, xe tải hay xe mui trần. MSP được đánh giá là sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của MG tại châu Âu cũng như toàn cầu.
Hệ thống pin “ONE PACK”
“ONE PACK” là một loại pin được thiết kế vô cùng sáng tạo. Với cách sắp xếp ô pin nằm nghiêng, chiều cao tối thiểu của pin chỉ nằm ở mức 110 mm - con số ấn tượng nhất trong phân khúc của nó, nhờ đó giúp đến việc tăng đáng kể việc sử dụng không gian hiệu quả. Cùng với việc thiết kế lại hệ thống làm mát tương ứng, pin “ONE PACK” mang lại ba ưu điểm chính: tối ưu khả năng tương thích, tối ưu độ bền và tính năng “không thoát nhiệt” đầy an toàn.
Ông Zhu Jun, Phó kỹ sư trưởng của SAIC Motor, cho biết: “Diện tích của các hợp phần pin cũng như các chi tiết nối giữa chúng là giống nhau, nhờ đó, khi ghép các hợp phần này lại sẽ tạo ra một khối thống nhất (ONE PACK). Về mặt lý thuyết, hệ thống pin “ONE PACK” do SAIC Motor phát triển có thể dễ dàng tạo ra các loại pin từ 40 kWh đến 150 kWh. Nó có thể đáp ứng các yêu cầu về năng lượng của các dòng xe từ hạng A đến hạng D.”
Nhờ được tích hợp bộ pin “ONE PACK”, MG4 Electric mới có lợi thế đặc biệt trong phân khúc. Cấu trúc pin này cho phép MG4 có nhiều không gian bên trong hơn trong cùng một kích thước. Đồng thời, trọng lượng xe được giảm đáng kể, tăng hiệu quả sử dụng và trải nghiệm xe.
Sẵn sàng cho các công nghệ tiên tiến
Cũng tại buổi ra mắt, MG cũng giới thiệu những công nghệ tiên tiến đang được phát triển, bên cạnh MSP và ONE PACK. Điển hình như điện áp hệ thống của bộ truyền động điện tử hiệu quả cao, bao gồm công nghệ cánh quạt 8 lớp và làm mát bằng dầu đặc biệt, có thể được nâng cấp từ 400V lên 800V để sạc pin nhanh hơn nữa trong tương lai.
Ngoài ra, hệ thống truyền động có thể hỗ trợ các hệ thống hoán đổi pin BaaS (Battery as a Service) trong tương lai. Kiến trúc hướng dịch vụ phần mềm tích hợp (SOA) cho phép các xe nhận các bản cập nhật trực tuyến OTA (Over the air) trong suốt vòng đời của chúng. Thêm vào đó, nền tảng được trang bị cả Bản đồ môi trường toàn diện trên đám mây Pixel Point (PP CEM), vốn là một yêu cầu trong những giải pháp lái xe tự hành tiên tiến.